ในระบบปั๊มน้ำ ปัญหาเรื่อง Water hammer และ Cavitation เป็นเรื่องที่มักจะเกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิด และมีผลกระทบที่สำคัญต่อประสิทธิภาพและอายุการใช้งานของรปั๊มน้ำโดยตรง ในบทนี้เราจะมาศึกษาเกี่ยวกับ water hammer และ cavitation ว่ามันคืออะไร และมีวิธีการป้องกันอย่างไร เพื่อเข้าใจถึงการจ... อ่านต่อ

ไฟป่าเป็นหนึ่งในภัยธรรมชาติที่สร้างความเสียหาย และร้ายแรงที่สุดเลยก็ว่าได้ ปัญหาไฟป่าในประเทศไทย เป็นปัญหาเรื้อรังมานานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบทั้งทางตรง และทางอ้อม ไฟป่าจะเกิดมาก และรุนแรงในสภาพอากาศที่แห้ง ช่วงเดือนมกราคมถึงเมษายนของทุกปี มันสามารถสร้างความเสียหายเป็นวงกล้าง ไม่ว่าจะเป็น พื้น... อ่านต่อ

เครื่องปั่นไฟ แต่ละขนาด จะมีคุณสมบัติและเหมาะสำหรับการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป มีบทบาทสำคัญในการจัดหาพลังงานสำรองระหว่างที่ไฟฟ้าดับ หรือในพื้นที่ไฟฟ้าไม่ถึง เมื่อเลือก เครื่องปั่นไฟ คุณจำเป็นต้องเข้าใจความแตกต่างระหว่าง kVA และ kW เพื่อให้แน่ใจว่า เครื... อ่านต่อ

      การติดตั้ง ปั๊มหอยโข่ง นอกจากการเลือกปั้มให้เหมาะสมกับงานแล้ว การรู้จักวิธีใช้งานและบำรุงรักษาก็เป็นขั้นตอนสำคัญที่ไม่ควรละเลยในการใช้งาน เพราะตั้งแต่การติดตั้งระบบปั๊มไปจนถึงตรวจสอบการทำงานของปั๊มน้ำก็สำคัญทั้งนี้เพื่อให้ปั๊มน้ำทำงานได้เต็มประสิทธิภาพมากที่สุด มีอายุการใช้งานที... อ่านต่อ

ปั๊มเพลาลอย เป็นปั๊มหอยโข่งชนิดหนึ่ง  โดยมีลักษณะเป็นปั๊มที่มีหน้าส่งสูง (End Suction) ซึ่งหมายความว่าจะมีท่อสูบอยู่ที่ด้านปลายของปั๊ม และมีลักษณะเป็นแบบเพลาลอย (Centrifugal) แต่จะมีการดูดและการปล่อยของเหลวตามแนวแกนที่ 90 องศา โดยจุดเด่นของปั๊มเพลาลอยคือสามารถแยกข้อต่อตัวเพลากับมอเตอร์ออกได้โดย... อ่านต่อ

การติดตั้งรอกมือโยกอย่างเหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อความปลอดภัยและเพื่อประสิทธิภาพในการยก ไม่ว่าคุณจะติดตั้งรอกใหม่หรือเปลี่ยนรอกเก่า การทำตามคำแนะนำทีละขั้นตอนสามารถช่วยให้คุณดำเนินการกระบวนการได้อย่างราบรื่นและปลอดภัย ไม่ว่าคุณจะทำงานในการก่อสร้าง การบำรุงรักษา หรือแม้แต่ในเวิร์คช็อปที่บ้าน รอ... อ่านต่อ

คุณเคยคิดที่จะซื้อ ปั๊มบาดาล หรือ ปั๊มซับเมอร์ส (Submersible Pumps)  แต่ก็ไม่แน่ใจว่ามันทำงานอย่างไร? หรือตัวไหนที่เหมาะกับการใช้งานของคุณมากที่สุด? ปั๊มบาดาล หรือ ปั๊มซับเมอร์ส เป็นอุปกรณ์สำคัญที่ใช้สำหรับการใช้งานปั๊มต่างๆ ที่การใช้กันอย่างแพร่ห... อ่านต่อ


เหตุผลที่ห้ามต่อ ปั๊มน้ำอัตโนมัติ จากท่อประปาโดยตรง การติดตั้ง ปั๊มน้ำอัตโนมัติ เพื่อใช้งานภายในบ้านหรืออาคารของคุณจำเป็นต้องใช้ความรอบค อบและความระมัดระวัง เพื่อให้การใช้งานเป็นไปอย่างเรียบร้อยและปลอดภัย และถูกต้องอีกด้วย การติดตั้งปั๊มนำซึ่งหลายคนอาจจะเข้าใจผิดว่าสามารถต่อปั๊มน้ำเข้าโดยตรงกับท่... อ่านต่อ

ปั๊มน้ำ มีบทบาทสำคัญในชีวิตของเราเลยก็ว่าได้ ตั้งแต่การก่อสร้าง เกษตรกรรม อุตสาหกรรม และแม้แต่ที่พักอาศัยนั่นเอง ปั๊มน้ำ มีหลายประเภท ออกแบบมาเพื่อให้ตรงตามข้อกำหนด และเงื่อนไขเฉพาะ ในบทความนี้ ผมจะพามาสำรวจดู ปั๊มน้ำ ประเภทต่างๆ และการใช้งาน รวมไปถึงวิธีการเลือก ปั๊มน้ำ ที่เหมาะกับความต้องการของคุณ... อ่านต่อ

5 เคล็ดลับในการใช้งาน เครื่องตัดหญ้าไร้สาย ให้ลุยได้ทุกงาน เครื่องตัดหญ้าไร้สาย ถือว่าเป็นเครื่องมือไร้สายที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากประสิทธิภาพในการใช้งานที่ยืดหยุ่นมากกว่า และคล่องตัวกว่า ผู้ใ้ช้งานต้องมีความรู้ในการใช้งานเครื่องตัดหญ้าไร้สาย ได้อย่างคล่องตัวก็จะช่วยให้งานตัดเล็มส... อ่านต่อ

เครื่องสูบน้ำ เป็นอุปกรณ์สำคัญที่ใช้ในการใช้งานต่างๆ ตั้งแต่การเกษตร การก่อสร้างไปจนถึงการใช้ในบ้านของคุณ ซึ่งย้ายน้ำจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง ในบรรดา เครื่องสูบน้ำ ประเภทต่างๆ ที่มีอยู่ในตลาด เครื่องสูบน้ำเบนซิน และเครื่องสูบน้ำดีเซล เป็นสองทางเลือก... อ่านต่อ